TP HCMGiọng lưu loát, Nguyễn Quỳnh Như, lớp 11A3 trường THPT Nguyễn Du, tỏ ra khá chững chạc trong vai cô giáo dạy bài “Từ ấy” của nhà thơ Tố Hữu.
Tiết Ngữ văn được mở đầu khá sôi nổi bằng bài hát Sống như những đóa hoa do hai thành viên trong lớp đệm đàn, trình diễn, ngày 24/3.
Thay vì kiểm tra bài cũ như những buổi học bình thường trước, “cô giáo” Quỳnh Như đề nghị cả lớp tham gia trò chơi đuổi hình bắt chữ để đoán tên tác phẩm, tên tập thơ và năm sáng tác của bài Từ ấy.
“Bài hát vừa rồi dùng hình ảnh đóa hoa để nói về cách sống lạc quan, khát khao cống hiến cho cuộc đời và dấn thân của tuổi trẻ. Thông điệp rất tương đồng với tác phẩm Từ ấy hôm nay chúng ta học”, Như nói, rồi bắt đầu bài giảng. Hơn 40 phút còn lại của tiết Văn, Như lưu loát, trình bày các dụng ý nghệ thuật, ý nghĩa của bài thơ.
Cuối giờ, “cô giáo” tổ chức trò chơi củng cố kiến thức với 5 câu hỏi, mỗi câu 4 đáp án lựa chọn. Khi hỏi về biện pháp tu từ sử dụng trong 2 câu thơ Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ; Mặt trời chân lý chói qua tim, cô giáo 17 tuổi nhắc “đây là câu hỏi dễ nhầm lẫn”. Hai học sinh trong lớp giơ tay và đưa ra đáp án khác nhau, cuối cùng, cả lớp bất ngờ với đáp án là “ẩn dụ”.
Quỳnh Như hoàn thành tiết lên lớp đầu tiên trong đời với chương trình “Một ngày làm giáo viên” suôn sẻ. Nữ sinh thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành tiết học trọn vẹn, đúng giờ. “Em đọc, tìm hiểu và soạn bài gần một tuần trước. Do chưa được học tác phẩm này, em nhờ cô giáo hướng dẫn nội dung bài giảng”, Như kể.
Từ nhỏ đã ước mơ trở thành cô giáo, Như nói, tiết học này là động lực để em vững tin thi vào ngành Sư phạm. Nữ sinh thấy hạnh phúc khi nhận được sự ủng hộ của những người bạn trong bài giảng và trò chơi. “Nếu sau này học sinh cũng hăng hái như các bạn, ngày nào em cũng sẽ cố gắng để được đi dạy”, Như cho biết.
Cùng lúc, tại lớp 11A14, nữ sinh Nguyễn Thùy Ánh Dương cũng thử sức khi đứng lớp giảng tiết Anh văn về Mệnh đề quan hệ. “Cô giáo” có vẻ ngoài xinh đẹp, phân tích cách rút gọn mệnh đề, chia động từ và nêu ra ví dụ cụ thể cho mỗi trường hợp. Bạn học chăm chú quan sát, nhiều người tỏ ra bất ngờ trước vẻ khác lạ, đầy tự tin cuả cô.
Cuối giờ, Dương chia lớp làm hai nhóm để tham gia trò chơi Hangman, cùng đoán từ tiếng Anh là các từ quen thuộc được nhắc đến trong suốt tiết học.
Thuỳ Dương cũng mất nhiều ngày để làm bài thuyết trình với sự hỗ trợ của một người bạn. Em tập giảng ở nhà nhiều lần, chỉnh sửa va vấp để có được tiết học dễ hiểu nhất cho cả lớp. “Được làm giáo viên là cơ hội để em trải nghiệm công việc mà mình nhìn thấy nhưng chưa có cơ hội hiểu rõ”, Dương cho biết.
Cũng tham gia vào chương trình “Một ngày làm giáo viên” với vai trò thầy giáo môn Vật lý, song Nguyễn Minh Nguyên Hạng, lớp 11A6, không hài lòng với tiết dạy của mình dù trước đó đã chuẩn bị kỹ nội dung và nhờ thầy cô chỉnh lý bài giảng. “Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng trải nghiệm hôm nay giúp em tự tin hơn trong cuộc sống. Năm sau em sẽ tham gia tiếp chương trình và sẽ cố làm tốt hơn”, Hạng nói.
Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho biết, đây là lần thứ 5 trường tổ chức chương trình ở cả ba khối, học sinh tự nguyện đăng ký. Các em lựa chọn một bài chưa được học, tự xây dựng giáo án dưới sự hướng dẫn của thầy cô bộ môn. Không chỉ dạy các môn văn hoá, nhiều học sinh còn đăng ký dạy Thể dục, Kỹ năng sống. Các tiết đều có giáo viên dự giờ, đánh giá chất lượng.
Năm nay, chương trình được triển khai từ hồi tháng 3, được 196 học sinh đăng ký và được tổ chức trong một ngày. “Hoạt động này nhằm giúp học sinh trải nghiệm công việc của thầy cô. Các em hiểu được khó khăn, công sức của giáo viên khi chuẩn bị được một tiết học hoàn chỉnh, từ đó gắn chặt mối quan hệ thầy trò”, ông Phú nói.
Diệu Uy
Link Báo Gốc: https://vnexpress.net/hoc-sinh-tap-lam-thay-co-4253432.html